การเตรียมตัวก่อน-หลัง ดูดไขมันที่คุณต้องรู้

การดูดไขมัน เป็นการนำไขมันส่วนเกินในบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย ที่ผู้ดูดไขมันไม่ต้องการออกไป เพื่อให้สัดส่วนในบริเวณนั้น ๆ เล็กลง กระชับ และเห็นสัดส่วนมากขึ้น แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “การดูดไขมันไม่ใช่การลดน้ำหนัก เพียงแต่เป็นการลดสัดส่วนให้กระชับขึ้นเท่านั้น” สำหรับใครที่กำลังสนใจจะดูดไขมันลดสัดส่วน แต่เกิดความกังวลใจหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดูดไขมันว่า...ต้องเตรียมตัวเตรียมใจก่อนดูดไขมันยังไง แล้วหลังจากดูดไขมันต้องดูแลอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการดูดไขมันมาแชร์เพื่อช่วยให้คุณมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการดูดไขมันมากขึ้น ตามไปดูกันเลย!

การเตรียมตัวก่อนการผ่าตัด
1. แจ้งให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับข้อมูลประจำตัวต่าง ๆ เช่น โรคประจำตัว หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการผ่าตัดดูดไขมัน
2. ผู้ที่ได้รับยาละลายลิ่มเลือด หรือยาโรคประจำตัวอื่น ๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่าจะสามารถผ่าตัดดูดไขมันได้หรือไม่
3. งดรับประทานวิตามิน หรืออาหารเสริมทุกชนิด เช่น วิตามินอี น้ำมันปลา หรือตัวยาอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อการผ่าตัดดูดไขมัน อย่างน้อย 1 เดือน
4. งดสูบบุหรี่ อย่างน้อย 1 เดือน เนื่องจากสารเคมีที่อยู่ในบุหรี่มีผลทำให้ปริมาณออกซิเจนในเลือดลดลง และทำลายเซลล์ที่ช่วยซ่อมแซมแผล 
5. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 1-2 วัน เพราะแอลกอฮอร์จะทำให้แผลดูดไขมันหายช้า และมีอาการบวมช้ำนานกว่าปกติ 

การดูแลหลังผ่าตัด

1. ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ และทางคลินิกอย่างเคร่งครัด
2. งดการอาบน้ำในวันแรก และอาบน้ำวันถัดไป โดยติดพาสเตอร์กันน้ำติดแผลก่อนอาบน้ำทุกครั้ง    
3. อย่าให้แผลโดนแดด เพราะอาจจะทำให้แผลเกิดสีคล้ำหรือดำได้
4. 3 วันแรก ให้ใส่ชุดกระชับตลอด 24 ชม. หลังจากนั้นใส่เพียงวันละ 12 ชม. เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อป้องกันการเกิดก้อนหรือผิวไม่เรียบ
5. งดกิจกรรมหนัก ทั้งการออกกำลังกายและการยกของหนักเพื่อป้องกันแผลเปิดหรือแผลฉีกขาด และสามารถออกกำลังกายเบา ๆ ได้ หลังจาก 2 อาทิตย์
6. งดทานของเค็มและแอลกอฮอล์ รวมถึงของหมักดองทุกชนิดเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น
7. หากมีอาการผิดปกติหรือเกิดความไม่แน่ใจหลังการดูดไขมัน ให้ปรึกษาแพทย์หรือทางคลินิกอย่างเร่งด่วนในช่องทางที่สะดวก


    การเตรียมตัวก่อนดูดไขมันและการดูแลตัวเองหลังดูดไขมัน นับว่าเป็นเรื่องทำสำคัญมาก เพราะการเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน จะช่วยลดความเสี่ยงอันเนื่องจากการดูดไขมันในบริเวณต่าง ๆ เช่น ดูดไขมันต้นแขน ดูดไขมันแขน ดูดไขมันต้นขา ดูดไขมันขา ดูดไขมันสะโพก หรือการดูดไขมันในบริเวณอื่น ๆ ดังนั้นใครที่กำลังมองหาคลินิกดูดไขมันกระชับสัดส่วน Issavee Clinic เราพร้อมให้บริการคุณ ด้วยมีแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และมากประสบการณ์ในการดูดไขมันกว่า 3,000 เคส รับรองได้เลยว่า สะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐานอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามก่อนเข้ารับบริการดูดไขมัน คุณควรศึกษาข้อมูลและปรึกษาแพทย์เพื่อสอบถามรายละเอียดก่อนตัดสินใจทำการดูดไขมันค่ะ


 

ติดต่อเรา/ปรึกษาแพทย์