เทคนิคดูแลตัวเองหลังเสริมจมูก ทำแบบนี้ไม่เบี้ยวแน่นอน

หลายคนที่ทำการเสริมจมูก มักจะมีความกังวลใจว่าเราจะต้องทำอย่างไรดี หลังจากทำจมูกมาเพื่อไม่ให้จมูกของเราเบี้ยว ไม่เอียงหรือผิดทรง เราเลยนำเทคนิคดีๆมาฝากกันว่าควรดูแลตัวเองหลังเสริมจมูกอย่างไรดี

1.ไม่นอนเล่นโทรศัพท์ – อาจมองว่าไม่เกี่ยวกัน แต่อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ หลายๆคนคงเคยเจอเหตุการณ์ที่นอนเล่นโทรศัพท์เพลินๆแล้วโทรศัพท์หล่นใส่หน้า ถ้าเราเสริมจมูกมาแล้วโทรศัพท์หล่นใส่อาจจะเกิดการเบี้ยว เอียง หรือเกิดการอักเสบของแผลผ่าตัดได้หรือบางรายอาจต้องแก้จมูกใหม่เลย

2.ท่านอนสำคัญ – ท่านอนเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใครหลายคนนั้นคาดไม่ถึงแต่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่ทำจมูกมา โดยในช่วงแรกท่านอนที่เหมาะสมควรมีหมอนรองคอเพื่อช่วยให้เรายกหัวสูงกว่าปกติ  เพื่อไม่ให้มีเลือดคั่งในโพรงจมูกอันเป็นสาเหตุของการบวมและประคองไม่ให้รูปทรงจมูกบิดเบี้ยว โดยในช่วง 1 เดือนแรกต้องงดเรื่องของการนอนตะแคงไปเลย

3.ประคบเย็น – การประคบเย็นเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดอาการบวมหรือปวดได้โดยจะต้องประคบที่บริเวณข้างจมูก ข้างสันดั้ง แต่เราจะไม่ประคบไปที่จมูกโดยตรง

4.อาหารเรื่องสำคัญ – การรับประทานอาหารก็มีผลต่อการเสริมจมูกเช่นเดียวกัน เพราะอาหารที่เราอรับประทานนั้นส่งผลต่อการหายของแผลทั้งภายในและภายนอก โดยอาหารที่ควรรับประทานคือ อาหารที่มีโปรตีนสูง เพื่อให้โปรตีนเข้าไปช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหายและถูกทำลาย ส่งผลให้แผลของเรานั้นหายไวยิ่งขึ้น อาทิ เนื้อปลา ไข่ ธัญพืชต่างๆ  นอกจากนี้ควรดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8แก้ว เพื่อให้ออกซิเจนและสารอาหารส่งไปรักษาแผลได้เต็มที่ ส่งผลให้ร่างกายสามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้โดยเร็ว

เรียกได้ว่า 4 เคล็ดลับนี้เป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยให้หลังทำจมูกนั้นแผลหายไวลดบวม และที่สำคัญไม่ต้องกังวลเรื่องของจมูกเบี้ยว จมูกเอียงหรือจมูกผิดทรงกันอีกต่อไป เพียงแค่ดูแลตัวเองให้มากขึ้นสักนิด เพื่อความสวยไม่ยากเกินไปแน่นอน หลังเข้ารับการศัลยกรรมจมูกจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตราย

ติดต่อเรา/ปรึกษาแพทย์