วิธีลดต้นขาใหญ่

หลายท่านฝันที่จะมีต้นขาที่เรียวเล็ก ดูกระชับ ได้สัดส่วน แต่ก็พบความจริงว่าการจะลดต้นขาใหญ่ได้เป็นเรื่องยากมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ ทั้งนี้เพราะบางท่านอาจจะไม่เข้าใจสาเหตุ หรือมีวิธีการลดต้นขาแบบผิด ๆ อยู่ก็ได้ค่ะ วันนี้หมอจึงขอรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง ในการลดต้นขาใหญ่มาเป็นแนวทางสำหรับสาว ๆ ทุกท่านที่กังวลเรื่องปัญหาต้นขาใหญ่อยู่ค่ะ

 

 

ทำความเข้าใจ “สาเหตุ ต้นขาใหญ่”

แน่นอนค่ะว่า ต้นขาใหญ่ มีสาเหตุหลักมาจากไขมันส่วนเกิน แต่รู้ไหมคะว่า จริง ๆ แล้วยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก ที่ทำให้ต้นขาใหญ่ ซึ่งหมอรวบรวมได้ทั้งหมด 5 ข้อดังนี้ค่ะ
 

1. ไขมันส่วนเกิน

ไขมันสะสมส่วนเกินเป็นสาเหตุที่พบได้มากที่สุด โดยจะเป็นไขมันในชั้นใต้ผิวหนัง ที่มีการสะสมมาก ทั้งต้นขาด้านนอก สะโพก ต้นขาด้านใน และบริเวณเหนือเข่า ซึ่งลักษณะการสะสมไขมันก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละท่านค่ะ 

2. ฮอร์โมน 

โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดการสะสมไขมันในร่างกาย โดยเฉพาะต้นขา และสะโพก ทำให้เกิดเป็นรูปร่างที่ช่วงล่างใหญ่กว่าช่วงบน ที่เรียกว่า หุ่นลูกแพร์ หรือ Pear-shape ค่ะ ซึ่งในผู้ชายจะมีการสะสมบริเวณนี้ได้ยากกว่าผู้หญิงค่ะ 

3. กรรมพันธ์

Genetic หรือ ลักษณะทางพันธุกรรม มีส่วนอย่างมากในการกำหนดว่า บริเวณส่วนไหนของร่างกาย ที่จะมีการสะสมไขมัน ซึ่งก็มีผู้หญิงหลายท่านที่พบว่า เกิดการสะสมไขมันมากบริเวณต้นขา ทั้งที่ไขมันรวมของทั้งร่างกายไม่ได้เยอะมากค่ะ

4. กล้ามเนื้อ

ถึงจะพบได้น้อยกว่าการสะสมไขมัน แต่ท่านที่มีปริมาณกล้ามเนื้อต้นขามาก จากการเล่นกีฬา การปั่นจักรยาน หรือการยกน้ำหนัก weight training ก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ต้นขาใหญ่ได้เช่นกัน แต่ส่วนมากแล้ว หมอก็ไม่พบว่าคนที่มีกล้ามเนื้อเยอะ ที่จะกังวลเรื่องขนาดต้นขาค่ะ เพราะรูปทรงของขามักจะสัมพันธ์กับร่างกายดี และมีความกระชับดูแข็งแรง ไม่เกิดปัญหาทางด้านความสวยงามค่ะ

5. บวมน้ำ

ฮอร์โมนเพศหญิงที่เปลี่ยนแปลง เช่นช่วงประจำเดือน หรือตั้งครรภ์ และการกินอาหารที่มีเกลือเยอะ อาจจะทำเกิดการสะสมของน้ำในร่างกายมากขึ้น ทั้งชั้นไขมัน หรือบริเวณเนื้อเยื่อระหว่างเซลล์ต่าง ๆ เลยทำให้เกิดอาการมือบวม เท้าบวม ขาบวม หรือบวมทั้งตัว ดูอ้วน ดูขาใหญ่กว่าความเป็นจริงได้ หรือในบางท่านที่เป็นโรคบางอย่างก็อาจทำให้เกิดอาการบวมของขาเพียงข้างเดียวได้ แต่ถ้าเป็นโรคตับ ไต หัวใจ ก็อาจจะบวมขาทั้งสองข้างได้ค่ะ
 

 

วิธีลดต้นขาที่ได้ผลจริง

1. ดูดไขมัน (liposuction)   

การดูดไขมันเป็นวิธีทางการแพทย์ที่ให้ผลลัพธ์ดีที่สุด เห็นผลเร็ว และได้ผลที่ค่อนข้างถาวร เพราะเป็นการกำจัดเซลล์ไขมันส่วนเกินออกไปเลย โดยเฉพาะ Stubborn Fat หรือเซลล์ไขมันที่ไม่ตอบสนองต่อการออกกำลังกาย ดังนั้นท่านที่ลองลดด้วยวิธีอื่น ๆ แล้วไม่ได้ผล การดูดไขมันก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ สำหรับใครที่สนใจการดูดไขมันอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  ดูดไขมัน

 

ข้อดี : เห็นผลชัดเจน รวดเร็ว ถาวรจัดการไขมันส่วนเกินได้อย่างตรงจุด      

ข้อเสีย : ต้องผ่าตัด พักฟื้น ไม่เหมาะกับคนมีโรคประจำตัวมีค่าใช้จ่ายสูง ผลลัพธ์ขึ้นกับความชำนาญแพทย์
             

 

2. การออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ (Cardiovascular Exercise)

ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การเดิน การออกกำลังกายที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าเป็นการเผาผลาญแคลอรี่ และไขมัน จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้ต้นขาเราเล็กลงอย่างเป็นธรรมชาติ และยังทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย 

โดยการออกกำลังเพื่อลดไขมัน แนะนำให้เป็นการเดิน การวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ อย่างน้อย 30 นาที ให้ได้อย่างน้อย 120 นาทีต่อสัปดาห์ หากทำควบคู่กับการคุมอาหาร ก็มักจะเห็นผลอย่างชัดเจนค่ะ
 

 

ข้อดี : ได้ผลชัดเจนทั้งขา และลำตัว แบบเป็นธรรมชาติ ได้ความแข็งแรงของร่างกาย ระบบหัวใจ
ข้อเสีย : ต้องมีความพยายาม ตั้งใจ และสม่ำเสมอ ต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผล ต้องใช้เวลา โดยควรออกกำลังได้อย่างน้อย 120 นาที/สัปดาห์
 

3. การฝึกกล้ามเนื้อต้นขา (Leg Strength Training) 

การฝึกความแข็งแรงกล้ามเนื้อต้นขา เช่น Squats , Lunges , Leg Presses จะช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ ทำให้ต้นขาดูเล็กลงสวยงามขึ้น แต่ในท่านที่มีไขมันมาก ก็ยังจำเป็นที่จะต้องออกกำลังแบบคาร์ดิโอควบคู่ไปด้วย เพราะการออกกำลังกล้ามเนื้ออย่างเดียวอาจจะได้แค่กล้ามขาแต่ขนาดขาไม่เล็กลงค่ะ
 

ข้อดี : ได้ต้นขาที่กล้ามเนื้อกระชับ รูปทรงที่สวย  เพิ่มการเผาผลาญโดยรวม ทำให้ลดน้ำหนักได้ดีขึ้น
ข้อเสีย : ขนาดต้นขาไม่เล็กลง ถ้าไม่ลดไขมันไปด้วย ต้องมีวินัย และความพยายาม จึงจะเห็นผล
 

4. ควบคุมอาหาร (Diet Modification) 

ข้อนี้แน่นอนว่าสำคัญมากในการลดไขมันส่วนเกินค่ะ เพราะต่อให้ออกกำลังกายมากแค่ไหน แต่ไม่ได้ควบคุมอาหาร ผลลัพธ์ก็มักจะเป็นไปได้ยาก ซึ่งในท่านที่มีปัญหาในการควบคุมน้ำหนัก ปัจจุบันทางการแพทย์ก็มีการใช้ยาที่ช่วยให้การเริ่มต้นคุมอาหารง่ายขึ้น ก็สามารถเข้ามาปรึกษาที่อิสสวีร์คลินิกได้เช่นกันค่ะ
 

ข้อดี : ช่วยลดไขมันได้ทั้งตัว รวมถึงต้นขาด้วยทำได้ทันที และปรับให้เหมาะกับแต่ละท่านได้
ข้อเสีย : การสร้างวินัยการกิน ทำให้สำเร็จได้ยากต้องมีความตั้งใจ และความพยายามมากในช่วงแรก
 

5. โยคะ และการยืดเหยียด

มีข้อมูลวิจัยนะคะว่า การเล่นโยคะ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อขาให้มีความยืดหยุ่น จะทำให้รูปทรงขาออกมาสวยงามยิ่งขึ้นค่ะ 

ข้อดี : ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ยืดหยุ่นให้ร่างกายช่วยให้ทั้งต้นขา และน่อง มีกล้ามเนื้อที่สวยงามขึ้น
ข้อเสีย : ผลลัพธ์ไม่ชัดเจน และเห็นผลช้า ต้องคาร์ดิโอร่วมด้วย ถึงจะสามารถเห็นผลได้
 

6. การใช้เครื่องความเย็น (CoolSculpting)

เครื่อง CoolSculpting เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ความเย็นในการแช่แข็งเซลล์ไขมัน ทำให้เซลล์ไขมันบริเวณนั้นตาย โดยจะเป็นการวางหัวรักษาลงไปตามตำแหน่งที่ต้องการค่ะ สำหรับวิธีนี้เป็นทางเลือกนึงในการช่วยลดขนาดต้นขาได้ แต่มีข้อเสียคือ มีราคาที่ค่อนข้างสูง และต้องทำหลายครั้งเพื่อให้เห็นผลค่ะ (แต่ผลลัพธ์จะได้ไม่มากเท่าดูดไขมัน จึงเหมาะกับท่านที่มีต้นขาใหญ่แค่บางส่วน เช่นใหญ่เป็นกระเปาะที่สะโพกอย่างเดียว)
 

ข้อดี : - เห็นผลได้ระดับหนึ่ง โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น
           - เหมาะกับท่านที่มีไขมันส่วนเกินไม่มาก 
ข้อเสีย : - ราคาสูงกว่าการดูดไขมัน แต่ได้ผลน้อยกว่ามาก
              - ต้องทำหลายครั้งจึงจะเห็นผล
              - ไม่สามารถลดขนาดขาทั้งขาได้ ลดได้เพียงบางตำแหน่ง
 

7. การฉีดยาลดไขมันเฉพาะที่ (Mesotherapy)

วิธีนี้ค่อนข้างเป็นที่นิยม ซึ่งให้ผลลัพธ์ได้จริงค่ะ แต่จะเหมาะเฉพาะท่านที่มีไขมันต้นขาส่วนเกินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในท่านที่มีต้นขาใหญ่มาก จะต้องใช้ยาเยอะ ซึ่งเสี่ยงต่อผลข้างเคียงของยา เสี่ยงต่อการเกิดพังผืด และมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากด้วยค่ะ
 

ข้อดี : เห็นผลได้ในตำแหน่งเล็ก ๆ โดยที่ราคาถูกกว่าวิธีการแพทย์อื่น ๆ     
ข้อเสีย : เหมาะกับไขมันส่วนเกินจุดเล็ก ๆ เท่านั้น อาจทำให้เกิดภาวะบุ๋ม เป็นผังผืด หรืออาการแพ้ได้  ต้องทำซ้ำ ๆ ทำให้ราคาโดยรวมสูงได้


 

ความเชื่อผิด ๆ ของการลดต้นขา

1. การออกกำลังเฉพาะต้นขาจะช่วยทำให้ขาเล็กได้ 

ข้อนี้มีหลายท่านมากค่ะที่เข้าใจผิด ว่าการออกกำลังขาเพียงอย่างเดียว เช่น การสควอช การนอนยกขา จะช่วยให้ต้นขาเล็กลงได้ มีงานวิจัยมากมายเลยค่ะ ที่ยืนยันว่า เราไม่สามารถลดไขมันเฉพาะที่ได้ การออกกำลังที่แขนก็ไม่ได้ลดไขมันแค่ส่วนแขน การออกกำลังขาก็ไม่ได้ลดไขมันส่วนขาอย่างเดียว 
อย่างไรก็ตามการออกกำลังขาก็ยังเป็นสิ่งที่ควรทำค่ะ เพราะเป็นการเผาผลาญพลังงานอย่างดี และช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับด้วย เพียงแต่ต้องทำการคาร์ดิโอและคุมอาหารไปด้วยจึงจะเห็นผลค่ะ

2. การกินอาหารบางอย่าง จะช่วยให้ขาเล็กได้

ขาจะเล็กลงได้ เพราะไขมันลดลง ซึ่งไขมันจะลดได้ คือเราต้องกินให้แคลอรี่น้อยกว่าที่ใช้ไปค่ะ ดังนั้นการกินอาหารบางอย่างเป็นพิเศษไม่ได้ทำให้เล็กลงได้แน่นอนค่ะ ถ้าอยากให้ได้ผลคือต้องเลี่ยงการกินของหวาน ลดการกินแป้ง ของมัน ของทอด แบบนี้ถึงจะเห็นผลนะคะ

3. การใส่ชุดกระชับ จะช่วยให้ขาเล็กได้

การซื้อชุดกระชับต้นขา การ wrap ต้นขา การนวดครีมต่าง ๆ และการใช้วิธีแปลก ๆ ในการลดต้นขา เป็นไปไม่ได้ค่ะ อาจจะทำให้ผิวดีขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยให้ขนาดต้นขาเล็กลงค่ะ
 

สรุป

โดยสรุปแล้ว วิธีที่ดีที่สุดในการลดขนาดต้นขา ก็คือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ร่วมกับการคุมอาหาร และการออกกำลังกล้ามเนื้อต้นขาค่ะ หากทำต่อเนื่องได้ก็เห็นผลแน่นอน แต่ใครที่ทำแล้วไม่สำเร็จก็สามารถเลือกใช้วิธีทางการแพทย์ได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบไม่ผ่าตัดเช่นการฉีดเมโส หรือการใช้ความเย็น ก็เหมาะกับคนที่ขาใหญ่ไม่มาก แต่ถ้าใครที่ต้นขาใหญ่มาก ก็ควรรักษาด้วยการดูดไขมัน ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าค่ะ

ใครที่สนใจการดูดไขมันต้นขา ก็ควรปรึกษาแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ พิจารณาข้อดี ข้อเสีย ดูปัจจัยร่างกาย สุขภาพ หรือใครที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดูดไขมันก็สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่า (แปะลิงค์ หน้าดูดไขมัน)
 

 

สรุป 5 วิธีลดต้นขาแบบเร่งด่วน

ปัญหาต้นขาใหญ่คงเป็นปัญหากวนใจสำหรับสาวๆเป็นลำดับต้นๆ  เซลลูไลท์และไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่เป็นต้นเหตุของปัญหาต้นขาใหญ่เลยค่ะ  แต่เราก็สามารถทำให้หายไปได้อย่างรวดเร็วก็คือ  การดูดไขมัน เป็นต้น  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีปัจจัยและสาเหตุในเมื่อปัญหานั้นเกิดขึ้นไปแล้ว เรามาขจัดไขมันส่วนเกินนี้ออกไปด้วยวิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ค่ะ

1.เลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม
รับประทานผักและผลไม้ให้ครบวันละ3มื้อ หลีกเลี่ยงอาหารแคลอรี่สูง ขนมปังขาว เค้ก น้ำหวาน ของทอด อาหารที่มีไขมันสูง ดื่มน้ำให้เพียงต่อความต้องการของร่างกาย

2.การออกกำลังกาย

เป็นสิ่งที่สำคัญมากห้ามละเลยเด็ดขาด ท่าบริหารลดต้นขาโดยเฉพาะมีด้วยกันอยู่หลายท่า ขอให้ทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอทุกๆวัน ก็จะช่วยในเรื่องความกระชับของกล้ามเนื้อ และเพิ่มการเผาผลาญของร่างกาย แต่ที่สำคัญคือการออกกำลังแบบคาร์ดิโอ เช่น เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน อย่างน้อย 120 นาที ต่อสัปดาห์ ต้นขาของคุณจะลดลงอย่างแน่นอน แม้อาจจะไม่ได้ลดลงอย่างรวดเร็วแต่ก็ทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรงขึ้น คุ้มค่าแน่นอนค่ะ

3.กางเกงลดต้นขา 
กางเกงกระชับสัดส่วน ถุงน่องขาเรียว กางเกงเลกกิ้งสำหรับรัดขา เป็นกางเกงที่ผลิตมาจากผ้าไนลอนที่ไม่หนา เมื่อใส่เข้าไปแล้วจะช่วยเก็บต้นขาที่หย่อนคล้อยให้ดูกระชับขึ้นได้ จากนั้นจะสวมทับด้วยกางเกงขายาวหรือกระโปรง ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจได้เป็นอย่างดี ต้องใส่เป็นประจำถึงจะเห็นผลโดยเฉพาะในท่านที่มีผิวหนังหย่อนคล้อยเป็นหลักจะช่วยได้มาก แต่การใส่ชุดกระชับต้นขา ไม่ได้ช่วยลดไขมันได้ จึงยังต้องใช้วิธีอื่น ๆ ร่วมด้วยค่ะ

4.นวดลดต้นขา
นวดด้วยน้ำมัน เจลลดต้นขา ครีมลดต้นขาหรือครีมลดกระชับต้นขา จะช่วยเพิ่มการไหล่เวียนของเลือด จึงอาจช่วยลดอาการบวมน้ำของต้นขาได้ ใครที่บวมน้ำ บวมเกลือง่าย การนวดจึงอาจช่วยได้ค่ะ นอกจากนี้ การนวดยังช่วยทำให้ระบบน้ำเหลืองทำงานดีขึ้น กล้ามเนื้อกระชับดีขึ้น  โดยนำมานวดต้นขาไปเรื่อยๆ ประมาณ 20-30 นาทีต่อวันค่ะ ส่วนเรื่องการลดไขมันด้วยการนวดนั้น ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่บอกว่าได้ผลนะคะ ยังต้องใช้การออกกำลังกาย คุมอาหารร่วมด้วยอยู่ค่า

5.ดูดไขมันต้นขา
บางท่านอาจจะคิดว่าทั้งแพงทั้งเจ็บ แต่ก็ต้องบอกว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในปัจจุบัน เห็นผลได้อย่างรวดเร็ว และแก้ปัญหาได้ตรงจุด หากเลือกสถานพยาบาลที่เหมาะสม ก็สามารถลดควาามเสี่ยงจากการดูดไขมัน และเลือกวิธีการดูดแบบไม่ต้องเจ็บได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม เมื่อดูดไขมันต้นขาไปแล้วไม่ควบคุมน้ำหนักไม่คุมอาหาร ไม่ออกกำลังกายก็จะมีไขมันส่วนเกินขึ้นมาได้อีกในตำแหน่งอื่น ๆ (ถ้าดูดไขมันต้นขาไปแล้ว ไขมันก็จะไม่มาสะสมที่เดิมอีก หากอ้วนขึ้นก็จะไปสะสมที่อื่นแทนได้ค่ะ) สำหรับหลักการคือเป็นการดูดสลายไขมันโดยใช้เทคโนโลยีคลื่นเสียง (Ultrasound) หรือพลังงานอื่น ๆ เพื่อให้ไขมันเกิดการแตกตัวหรือสลายตัวเป็นไขมันเหลวเพื่อให้ดูดออกมาได้โดยง่ายค่ะ

การลดต้นขานั้นทำได้ไม่ยากหากคุณใส่ใจและมีวินัยในตนเอง หากออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ คู่กับการคุมอาหารรับรองว่าต้องได้ผลแน่ค่ะ และผลลัพธ์นั้นจะอยู่กับคุณได้อีกยาวนาน แต่ท่านใดที่ต้องการทางลัด หรือมีไขมันดื้อที่ไม่ตอบสนองต่อการออกกำลังกาย  เราคือ อิสสวีร์ คลินิกศัลยกรรมจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ทีมแพทย์ที่ได้ผ่านการดูดไขมันมามากกว่า 3,000 เคส จึงมั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับการบริการที่ดีที่สุด สามารถเข้าไปดูข้อมูลเกี่ยวกับการดูดไขมันที่ได้ที่ อิสสวีร์คลินิก หรือจะเลือกชมผลลัพธ์รีวิวการดูดไขมันได้ที่  ดูดไขมันต้นขา

ติดต่อเรา/ปรึกษาแพทย์